4 Sept 2023
அமைச்சர் உதயநிதி ஸ்டாலின் உரையைத் திரிக்கும் மோசடி
சனாதன ஒழிப்பு மாநாடு - தீர்மானங்கள்
சனாதன ஒழிப்பு மாநாடு
2023 செப்டம்பர் 2, காமராசர் அரங்கம், சென்னை
தீர்மானங்கள்
1. மனிதர்களை பிறப்பின் அடிப்படையில் பாகுபடுத்தும் வர்ணாஸ்ரமக் கோட்பாட்டை தொகுத்தெழுதிய மநுவின் சிலை ராஜஸ்தான் உயர் நீதிமன்றத்தின் ஜெய்ப்பூர் அமர்வாய வளாகத்தில் 1989ஆம் ஆண்டு முதல் இருப்பது அரசியல் சட்டத்தின் மாண்புகளுக்கு விரோதமானது. எனவே அதை உடனடியாக அகற்ற வேண்டும்.
2. அரசியல் சட்டத்தின் நோக்கங்களை நிறைவேற்றுவதற்காக இயங்க வேண்டியவையே அரசு அலுவலகங்கள். எனவே அனைத்துவழிகளிலும் மதச்சார்பின்மையைக் கடைபிடிப்பது அவசியம். தமிழ்நாட்டைப் பொறுத்தவரை இதுகுறித்து தெளிவான அரசாணைகள் இருந்தும் அரசு அலுவலகங்களில் சரஸ்வதி பூசை, ஆயுத பூசை, பூமி பூசை, புதிய கட்டிடத் திறப்புக்கு புண்ணியார்த்தனம், யாகங்கள், வார இறுதிப் பூசை, விநாயகர் சதுர்த்தி போன்ற ஒரு மதத்தின் சார்பான நிகழ்வுகள் தொடர்ந்து நடைபெறுகின்றன. இப்படியான பூசைகள் மூலம் பார்ப்பனியச் சடங்குகளின் பிடியில் அரசு அலுவலகங்கள் சிக்குண்டு கிடக்கின்றன. பெரும்பான்மையாக உள்ளவர்களின் மத நடவடிக்கைகள் இயல்பானவை என்கிற நிலையை உருவாக்குவது அரசியல் சட்டம் உயர்த்திப்பிடிக்கும் மதச்சார்பின்மைக்கு எதிரானது. எனவே இத்தகைய நடவடிக்கைகள் உடனடியாக தடுக்கப்படவேண்டும்.
3. அரசு அலுவலக வளாகங்களுக்குள் எந்தவொரு குறிப்பிட்ட மதம் சார்ந்த வழிபாட்டிடத்தையும் அரசு அலுவலகம் நிர்வாகிக்கக் கூடாது. புதியதாக எந்தவொரு வழிப்பாட்டுத்தலம் அமைப்பதையும் அனுமதிக்கக்கூடாது.
4. இறை நம்பிக்கை, மத ஈடுபாடு என்பவை குடிமக்களின் தனிப்பட்ட விருப்பம். அரசைப் பொறுத்தவரை மதச்சார்பற்றது. எனவே, மதம் சார்ந்த எந்த நிகழ்வுகளிலும் அமைச்சர்களோ அரசு அலுவலர்களோ ஊழியர்களோ அவர்களுடைய பணிசார்நிலையில் கலந்து கொள்ளக்கூடாது. அனைத்து மக்களுக்குமான இவர்கள் தமது சொந்த சாதி அமைப்புகளின் நிகழ்வுகளில் பங்கெடுப்படுப்பதும் கூடாது.
5. வாழ்விடங்களும் வழிபாட்டிடங்களும் சாதி அடிப்படையில் பிரிந்திருப்பதைப் போலவே மயானங்களும் பிரிந்திருக்கின்றன. இந்தப் பிரிவினையின் காரணமாக சமரசம் உலாவும் இடம் எனச் சொல்லப்படும் மயானங்களிலேயே கடும் மோதல்கள் உருவாகின்றன. இந்நிலையைத் தவிர்க்க எல்லா ஊர்களிலும் பொது மயானம் அமைக்கப்பட வேண்டும். ஒரு ஊர் ஒரே சுடுகாடு/ இடுகாடு என்கிற நிலை எட்டப்பட வேண்டும். அதற்கான மன ஏற்பை வளர்க்க மக்களிடையே பரப்புரை மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும்.
6. சனாதனத்தின் கோரவடிவமான சாதியம் நீடித்திருப்பதன்
முதன்மைக் காரணியாக இருப்பது அகமணமுறையாகும். நாட்டில் சாதி கலப்புத் திருமணம்
மிகக்குறைவாக நடக்கக்கூடிய மாநிலங்களில் ஒன்றாக தமிழ்நாடு இருப்பது கவலையளிக்கக்
கூடியதாகும். சாதிய அமைப்புகள் தம் சாதி இளைஞர்களிடம் குறிப்பாக பெண்களிடம் வேறு
சாதியினரை திருமணாம் செய்துகொள்ளமாட்டேன் என்று கோவிலில் வைத்து வெற்றிலைச்
சத்தியம் வாங்குவது போன்ற நடவடிக்கைகளின் மூலம் வாழ்க்கைத்துணையை சுதந்திரமாக
தேர்ந்தெடுக்கும் உரிமையை தடுத்துவருகின்றன. சாதியாணவக்கொலைகள் மூலம் சாதி
கலப்ப்பு/ மறுப்புத் திருமணத்தின் மீது அச்சம் உருவாக்கப்படுகிறது.
அகமண முறையை விட்டுவிடுதலையாகி வெளியேற விரும்புவோர் கைக்கொள்ளும்
நடைமுறைதான் சாதிமறுப்புத் திருமணம். இதனைப் பெற்றோரும் உறவினர்களும்
எதிர்ப்பது மட்டுமின்றி வாடகைக்கு வீடுதர மறுப்பது உட்பட பல வகையில்
புறக்கணிக்கும் நிலை உள்ளது. திருமணப் பதிவிலும் ஏராளமான இடையூறுகள், கடுமைகள். இவையெல்லாம் சாதியத்தைக் கெட்டிப்படுத்துவற்கான திட்டங்களே.
எனவே, சாதி, மத மறுப்புத் திருமணம் செய்துகொள்வோரின் அச்சம் அகற்றும் வகையில் பாதுகாப்பு ஏற்பாடுகளுடன் அரசே காதலர் புகலிடங்களை உருவாக்க வேண்டும். அவர்களை சாதி/சமய மறுப்பாளர் என அறிவித்து அவர்களின் குழந்தைகளுக்குக் கட்டாய, கட்டணமில்லா கல்வி வழங்கி வேலைவாய்ப்பிலும் முன்னுரிமை அளிக்க வேண்டும்.
7. குடும்பங்களில் தான் அதிகமும் பார்ப்பனியச் சடங்குகள் நடக்கின்றன. குடும்பங்களில் உரையாடி இச்சடங்குகளை நிறுத்தினாலே பார்ப்பனியத்தின் உயிர்நாடியான சடங்குகள் அழிந்துவிடும்.
8. பார்ப்பனியச் சடங்குகளுக்கு மாற்றாக புதிய பண்பாட்டு வாழ்க்கை நெறிகளையும் கொண்டாட்டங்களையும் உருவாக்குவதற்கு தமிழர் பண்பாட்டில் தோய்ந்த வல்லுநர் குழு அமைக்கப்பட வேண்டும்.
9. பெயர் சூட்டும் விழா பொதுவாக பார்ப்பனச்சடங்குகளின்றியே நடைபெறுகிறது என்றாலும் பெயர்கள் அனைத்தும் சமஸ்கிருத மயமாக மாறிக்கொண்டு இருக்கின்றன. தமிழ்ப்பெயர்களைச் சூட்ட வேண்டும்.
10. புதுமனை புகுவிழாக்களில் நடக்கும் கணபதி ஹோமம் என்ற பார்ப்பனச் சடங்கு வீட்டின் தீட்டைக் கழிக்கும் சடங்கு அனைத்து சாதியினரும் சேர்ந்து கட்டிய வீடு தீட்டுப்பட்டது என்று அந்த தீட்டை கழிக்கும் சடங்காகவே, புனிதப்படுத்தும் சடங்காகவே நடக்கிறது என்பதால் அந்த சடங்கைத் தவிர்த்து புதுமனை திறப்பு விழா என்று நடத்தலாம்.
11. பூப்புனித நீராட்டு விழா என்ற சடங்கினை நடத்த நடத்த வேண்டிய அவசியமே இல்லை. பெண்குழந்தைகள் பருவமடைவதை தீட்டாகப் பார்த்து தீட்டு கழிக்கும் இந்தப் பார்ப்பனியச் சடங்கினை கைவிட வேண்டும்.
12. இறப்புச்
சடங்குகள் முழுக்கவும் இறப்பு என்கிற இயற்கை நிகழ்வை தீட்டு எனக் கருதி
பார்ப்பனியச் சடங்கினால் புனிதப்படுத்தப்படுவதாக நடக்கின்றன. மரணம் தீட்டானதல்ல
என்றும் உடல் தானம் செய்வதை ஊக்கப்படுத்தியும் பரப்புரை மேற்கொள்வதன் மூலம்,
இந்தச் சடங்குகளில் பெரும்பாலனவற்றை தவிர்க்க முடியும்.
29 Aug 2023
பொது நூலகத்துறையை விழுங்கும் மோசடிகள்!
13 Jul 2023
பிளவுவாத அரசியலுக்கு எதிராக ஒன்றுபடுவோம்!
21 Jun 2023
தமிழ்நாட்டில் பயிற்றுவிக்க இந்தியும் சமஸ்கிருதமும் படித்தவர் எதற்கு?
8 Jun 2023
தமுஎகச நடத்தும் சனாதன ஒழிப்பு மாநாடு
27 May 2023
அர்ப்பணிப்புமிக்க கலைஞன் காளிதாஸ்
தமுஎகச அஞ்சலி
தமிழ்நாடு முற்போக்கு எழுத்தாளர் கலைஞர்கள் சங்கத்தின் திருவண்ணாமலை மாவட்டத் தலைவர்களில் ஒருவரும், நிதர்சனா நாடகக்குழுவின் இயக்குநரும் நடிகருமான தோழர் சி.காளிதாஸ் அவர்களது மறைவுக்கு தமுஎகச மாநிலக்குழு தனது அஞ்சலியை உரித்தாக்குகிறது.
திருவண்ணாமலை மாவட்டம், பள்ளிகொண்டாப்பட்டு கிராத்தில் 09.07.1954 அன்று பிறந்த காளிதாஸ், சிறுவயது முதலே மக்கள் பணிகளில் ஈடுபாடு கொண்டிருந்தார். இந்திய ஜனநாயக வாலிபர் சங்கம், தமுஎகச, அரசு ஊழியர் சங்கம் ஆகிய அமைப்புகளில் மிகுந்த ஈடுபாட்டுடன் செயல்பட்டுவந்தார்.
1980களின் தொடக்கத்தில் பழைய வடாற்காடு மாவட்ட கிராமங்கள்தோறும் மக்களின் பாடுகளை நாடகங்களாக வடிவமைத்து உயிர்ப்புடன் வெளிப்படுத்தியவர். தமுஎகச போளூர் கிளையை உருவாக்கி மாதந்தோறும் நாடகங்களையும் கலை இலக்கிய நிகழ்ச்சிகளையும் நடத்தி வந்தார். திருவண்ணாமலை தமுஎகச நிகழ்வுகள் அனைத்திலும் மிகுந்த உற்சாகத்துடன் தொடர்ந்து இயங்கிவந்தார்.
தோழர் சி.காளிதாஸ் நாடகங்களை நடத்துவதும் நடிப்பதுமென்றால் தன்னுடைய சொந்த வேலைகளைத் துறந்துவிட்டு முழுமூச்சாக களமிறங்கிவிடுவார். வெண்மணிப் படுகொலையை மையப்படுத்தி அவர் தயாரித்த ராமைய்யாவின் குடிசை நாடகம் குறிப்பிடத்தகுந்ததாகும். ஒவ்வொரு சட்டமன்ற பாராளுமன்ற தேர்தலின்போதும் அரசியல் நாடகங்களைத் தயாரித்து கிராமந்தோறும் சென்று நடத்துவார். அறிவொளி இயக்கத்தில் முனைப்புடன் செயல்பட்ட அவர் மாவட்ட அளவிலான கலைக்குழு ஒருங்கிணைப்பாளராக பல கலைக்குழுக்களுக்கு பயிற்சியளித்தார்.
காளிதாஸ் சமீபகாலமாக திரைப்படங்களிலும் நடித்துவந்தார். அவர் நடித்த லிட்டில் விங்க்ஸ் குறும்படம், கோவா திரைப்பட விழாவில் சிறந்த குறும்படமாக தேர்வாகியுள்ளது. நடிப்பின் மீது தீராவேட்கை கொண்டிருந்த தோழர் காளிதாஸ், திரைப்படம் ஒன்றின் படப்பிடிப்பிற்காக சென்றிருந்த இடத்திலேய நேற்று மரணத்தைத் தழுவியுள்ளார். கலை இலக்கியத்திற்காகவும் அமைப்பின் வளர்ச்சிக்காகவும் தோழர் சி.காளிதாஸ் அவர்கள் ஆற்றிய பணி என்றென்றும் நினைவுகூரப்படும். அன்னாரை இழந்துவாடும் அவரது குடும்பத்தாரின் துயரில் தமுஎகச பங்கெடுக்கிறது.
தோழமையுடன்,
மதுக்கூர்இராமலிங்கம், மாநிலத்தலைவர்
ஆதவன் தீட்சண்யா, பொதுச்செயலாளர்
9 May 2023
கவிஞர் விடுதலை சிகப்பி மீது பொய்வழக்கு: கருத்துரிமைக்கு அச்சுறுத்தல்
1 May 2023
தமுஎகச மாநிலக்குழு தீர்மானங்கள்
2023 ஏப்ரல் 29, 30 ஏற்காடு
2023 ஏப்ரல் 29,30 தேதிகளில் சேலம் மாவட்டம் ஏற்காட்டில் நடைபெற்ற தமுஎகச மாநிலக்குழுக்கூட்டத்தில் நிறைவேற்றப்பட்ட தீர்மானங்கள்:
தீர்மானங்கள்:
இந்தியாவில் சமூக மாற்றத்திற்கான
போராட்டத்தின் முன்னோடி சிங்காரவேலரின் பெயரில் இந்த ஆண்டு மே தினத்தைக் கொண்டாடுக!
இந்தியாவில் முதன்முதலில் மேதினம் கொண்டாடியப் பெருமை சிந்தனைச்சிற்பி சிங்காரவேலரை சாரும். உலகத் தொழிலாளர்களின் உன்னத நாளான மே தினத்தன்று (1923ஆம் ஆண்டு) ”இந்திய தொழிலாளர், விவசாயக் கட்சி” தொடங்கிச் சென்னையில் தொழிலாளர்கள் மத்தியில் செங்கொடியை ஏற்றினார். ஆசியாவிலேயே முதன்முதலில் கொண்டாடப்பட்ட மே தினமாகவும் இந்நிகழ்வை குறிப்பிடுகின்றனர். இவ்வரலாற்று சிறப்புமிக்க நிகழ்வின் நூற்றாண்டு இந்த ஆண்டு நிறைவடைகிறது.
மேதினம் கொண்டாடியது மட்டுமல்லாது, இந்திய பொதுவுடமை இயக்கத்தின் முன்னோடிகளில் ஒருவராகவும், சுரண்டலுக்கு எதிராகப் பட்டாளி வர்க்கத்தை அணிதிரட்ட தொழிற்சங்கம், கட்சி தொடங்கி நடத்தியவர் சிங்காரவேலர். வர்க்கச் சுரண்டலுக்கு எதிராக மட்டுமல்லாமல் வர்ண ஒடுக்குமுறைகளுக்கு எதிராகவும் களம் கண்டவர் சிங்காரவேலர். உழைக்கும் மக்களைச் சாதி, மத மூடநம்பிக்கைகளில் இருந்து விடுவிக்கத் தன் எழுத்தையும் பேச்சையும் பேராயுதமாகப் பயன்படுத்தியவர். ”அறியாமை இருளில் இருந்து வாழ்வை விடுவிக்க அறிவுப்பசிக் கொள்வோம்” என்று முழங்கியவர். நாளைய சமுதாயத்தை அறிவியல் மனப்பான்மையோடு உலகளாவிய அறிவியல் கண்டுபிடிப்புகளை எளிய தமிழில் குழந்தைகளும் வாசித்து அறியும் வண்ணம் புதுவுலகு இதழில் தொடர்ந்து எழுதவும் செய்தார். சமூக மாற்றத்திற்கான பாதையில் இப்படி பல முன்னோடி பங்களிப்புகளைச் செய்த சிங்காரவேலரின் தொண்டு உரியவகையில் மக்களிடம் கொண்டு செல்லப்படவேண்டும். அதன் தொடக்கமாக, இந்தியாவில் சமூக மாற்றத்திற்காகச் செயல்பட்ட முன்னோடியான சிங்காரவேலரின் பெயரில் இந்த ஆண்டு மே தினத்தை தமுஎகச கொண்டாடுகிறது.
கள்ளர் சீரமைப்பு, பழங்குடி மற்றும் ஆதி திராவிடர் நலப் பள்ளிகளைப் பள்ளிக் கல்வித்துறையோடு இணைப்பதை தமிழ்நாடு அரசு கைவிடுக!
பள்ளிகள் இணைப்பு என்பது தேசியக்கல்விக்கொள்கை அமுலாக்கத்துக்கு
இசைவான பள்ளிக் கட்டமைப்பைத் தயார் செய்யும் செயல்பாடாகவே உள்ளது. இச்சிறப்பு
பள்ளி நிர்வாகங்களில் உள்ள நிர்வாகச் சீர்கேட்டைக் கண்டறிந்து அவற்றைச் சரிசெய்ய
வேண்டுமே தவிர இணைப்பது தீர்வாகாது. இப்பள்ளிகளில் நடைமுறையில் இருந்து பறிபோன பல்வேறு
சிறப்புத் திட்டங்களை மீண்டும் மீட்டெடுத்து தனித்தன்மையுடன் செயல்பட தமிழ்நாடு
அரசை த.மு.எ.க.ச. வலியுறுத்துகிறது.
நூலக ஆணைக்குழுவின் செயல்பாட்டில்
மாற்றம் தேவை!
பொது நூலகங்களுக்கு 2018-19ஆம் ஆண்டு வெளியான நூல்கள் பதிப்பாளர்களிடமிருந்து நூலகத்துறையால் கொள்முதல் செய்யப்பட்டன. 2020-21,22ஆம் ஆண்டுகளில் வெளியான புதிய நூல்களுக்கு நூலக ஆணை வழங்குவதற்கு மாதிரிப்பிரதிகள் கூட இன்னமும் பெறப்படவில்லை. ஒவ்வொரு ஆண்டும் பிப்ரவரி இறுதிக்குள் முந்தைய ஆண்டு வெளியான புத்தகங்களின் மாதிரிப்பிரதிகள் பெறப்படுவது வழக்கம். ஆனால் 2023 ஏப்ரல் நிறைவுற்றுவிட்ட இத்தருணத்தில் கூட கடந்த மூன்றாண்டுகளில் வெளியான புத்தகங்களின் மாதிரிப் பிரதிகள் பெறப்படவில்லை.
பெறப்பட்ட மாதிரிப்பிரதிகள் அனைத்திற்கும் நூலக ஆணை வழங்கப்படுவதில்லை. அதற்கென உருவாக்கப்பட்ட குழுதான் புத்தகங்களை தேர்வு செய்யும். ஆனால் பதிப்பாளர்களால் / எழுத்தாளர்களால் வழங்கப்படும் மாதிரிப் புத்தகங்களில் ஒவ்வொரு தலைப்பிலான புத்தகங்களை கீழ்கண்ட ஏழு நூலகங்களுக்கு அனுப்பிவிட்டு அதற்கான ரசீதுடன் தான் மாதிரிப் புத்தகத்தை சமர்ப்பிக்க முடியும். நூலக ஆணை கிடைப்பது கிடைக்காமல் போவது என்கிற விஷயத்தைக் கடந்து அந்தந்த ஆண்டுகளில் வெளியான புதிய எழுத்தாளர்களின் / பதிப்பாளர்களின் நூல்கள் இந்த ஏழு முக்கியமான நூலகங்களில் வாசிக்கக் கிடைக்கும்.
கன்னிமாரா பொது நூலகம் – சென்னை
ராஜாராம் மோகன் ராய் நூலகம் – கொல்கத்தா
பாராளுமன்ற நூலகம் – டில்லி
தமிழ்நாடு சட்டமன்ற நூலகம் – சென்னை
மும்பை நூலகம்
மதுரை தமிழ்ச்சங்க நூலகம்
பொது நூலகம் - டில்லி
கல்வியாளர்கள், பேராசியர்கள், ஆய்வாளர்கள் மட்டுமின்றி உலகளவில் வாழக்கூடிய தமிழ அறிஞர் பெருமக்கள் எனப் பலரும் வருகை தரக்கூடிய நூலகங்கள் இவை. ஆனால் இந்நூலகங்களில், கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில் வெளியான தமிழ் நூல்கள் இல்லை என்பது அறிவுத்துறைக்கு பெரும் இழுக்கு.
கடந்த ஆட்சியில் 2020ஆம் ஆண்டு நூல் கொள்முதலுக்கு புதிய விலை நிர்ணயம் செய்யப்பட்து. ஆனால் இப்போது காகித்தின் விலை இன்னும் பல மடங்கு விலை உயர்ந்துள்ளது எனவே 2020-2021 மற்றும் 2022 ஆண்டிற்கான நூலக ஆணைக்கு புதிய விலை நிர்ணயம் செய்வதற்கு குழு அமைக்கப்பட வேண்டும்.
சிறார் / இளைஞர்களின் வாசிப்புத்திறனை மேம்படுத்த அவர்களுக்கான நூல்களை வாங்குவதற்கென தனிக் குழு அமைக்கப்பட வேண்டும்.
2006-2011 ஆட்சிக்காலத்தில் அப்போதைய முதல்வர் கலைஞர் கருணாநிதி அவர்களால் தொடங்கப்பட்ட தமிழ்நாடு புத்தகப் பதிப்பாளார்கள், விற்பனையாளர்கள் மற்றும் பணியாளார்கள் நலவாரியம் மீண்டும் புதுப்பிக்கப்பட்டு பதிப்புத்துறையில் உள்ள தொழிலாளர்களுக்கு நல வாரியத்தின் பலன் கிடைக்கச் செய்ய வேண்டும்.
கன்னிமாரா பொது நூலகம், அண்ணா நூற்றாண்டு நூல்கம், மாவட்ட மைய நூலகங்கள்,
கிளை நூல்கங்கள், நடமாடும் நூலகங்கள், ஊர்ப்புற நூல்கங்கள், பகுதி நேர நூலகங்கள் என
தமிழ்நாட்டில் மொத்தம் 4634 (நான்காயிரத்து அறுநூற்றி முப்பத்தி நான்கு) நூலகங்கள்
செயல்பாட்டில் உள்ளன. ஆனால் பொது நூலக இயக்ககம் 600 அல்லது 1000 பிரதிகள் மட்டுமே கொள்வனவு
செய்கிறது. 600 பிரதிகள் என்பதுதான் பரவலான கொள்வனவு. எனவே கூடுதல் எண்ணிக்கையில் புத்தகங்கள்
வாங்க வேண்டும்.
திரை ஒளிப்பட தணிக்கைச்சட்டத் திருத்த எதிர்ப்பு மாநாடு:
2021ஆம் ஆண்டு சட்டத்திருத்தத்திற்கான
முன்வரைவு அறிமுகம் செய்யப்பட்ட போதே தமுஎகச எதிர்ப்பு தெரிவித்தது. இணையவழியில் கண்டனக்கூட்டம்
ஒன்றையும் நடத்தியது. இப்போது சட்டத்திருத்தத்திற்கு அமைச்சரவை ஒப்புதல் அளித்துள்ள
நிலையில் மழைக்கால கூட்டத்தொடரில் சட்டம் நிறைவேற்றப்பட உள்ளது. மேலோட்டமாகப் பார்த்தால்,
திரைப்படங்களைச் சட்டவிரோதமாக நகலெடுத்து திரையிடுவதைத் தடுப்பது, தணிக்கைச் சான்றிதழில்
வயதுவாரியாக மேலும் சில வகைமைகளை உருவாக்குவது என்பதற்காக இத்திருத்தம் என்பதாக முன்னிறுத்தப்படுகிறது.
ஆனால், தணிக்கைச் சான்றிதழ் பெற்று திரையிடப்பட்ட பிறகும் கூட ஒரு படத்தின் கருத்துகள்
நாட்டின் நலனுக்கு எதிராக இருப்பதாக அரசு கருதும்பட்சத்தில் மறுதணிக்கை செய்வதற்கு
இச்சட்டத்திருத்தம் அரசுக்கு அதிகாரம் வழங்குகிறது. இது அப்பட்டமாக கருத்துரிமையை ஒடுக்குவதற்கே
வாய்ப்பளிக்கும். பல்லாண்டுகளுக்கு முன்பே வெளியான படங்கள் கூட தப்ப வழியில்லை என்கிற
அளவுக்கு மறுதணிக்கை நடக்குமானால் சமகாலத்தில் எடுக்கும் படங்கள் சுயதணிக்கை மனநிலையுடனே
எடுக்கப்படும் நெருக்கடி உருவாகும். எனவே இச்சட்டத்திருத்தத்தினை கைவிட வேண்டும் என்று
தமுஎகச ஒன்றிய அரசினை வலியுறுத்துகிறது. இதன்பொருட்டு சென்னையில் சிறப்பு மாநாடு ஒன்றை நடத்துவது என்று தமுஎகச மாநிலக்குழு தீர்மானித்துள்ளது.
புத்தகக்கண்காட்சிகள்:
சட்டமன்றத் தேர்தலுக்கு முன்பாக தமுஎகச வெளியிட்ட கலை இலக்கியச் சமூகத்தின் கோரிக்கை சாசனத்தில், தமிழ்நாடு அரசே மாவட்டத் தலைநகர்களில் புத்தகக்கண்காட்சிகளை நடத்த வேண்டும் என்று கோரியிருந்தோம். வேறு பல அமைப்புகளாலும் ஆளுமைகளாலும் இக்கோரிக்கை எழுப்பட்டது. இப்போது நடக்கிறது, வரவேற்கிறோம். முதல்முயற்சி என்கிற விதத்தில் காணப்படுகிற குறைபாடுகள் களையப்பட வேண்டும். குறிப்பாக, அந்தந்தப் பகுதியில் இயங்கும் கலை இலக்கிய அமைப்புகளை திட்டமிடுதல் முதற்கொண்டு எல்லா பணிகளிலும் இணைத்துச் செயல்படும் போது மட்டுமே அதற்கு இலக்கிய முகம் கிடைக்கும். அல்லாதபட்சத்தில் புத்தகக்கண்காட்சியும் அரசின் பல்வேறு திட்டங்களில் ஒன்றாக தனித்துவம் இழந்து போகும் ஆபத்துள்ளது. அந்தந்த மாவட்டத்தில் உள்ள கலை இலக்கிய ஆளுமைகளை பங்கெடுக்கச் செய்வது, அவர்களது நூலாக்கங்களை கிடைக்கச்செய்வது, உள்ளூரில் கருத்தாளர்களே இல்லையென்பதுபோல அனைத்து நாட்களுமே வெளியிடத்திலிருந்து அழைப்பதைத் தவிர்ப்பது போன்ற வழிகாட்டுதல்களைக் கொடுப்பது அவசியம்.
புத்தகக் கண்காட்சி வளாகத்தில்
உள்ள உரையரங்குகளை பள்ளிச்சிறார்களைக் கொண்டு நிரப்பும் வன்முறை நிறுத்தப்பட வேண்டும்.
அவர்களது குழந்தமைக்குத் தொடர்பற்ற தலைப்புகளில் நிகழ்த்தப்படும் உரைகளைக் கேட்டாக
வேண்டும் என்று கட்டாயப்படுத்தி அமர்த்துதானது கலை இலக்கியம், புத்தகங்கள், பொது நிகழ்வுகள்
குறித்து குழந்தைகளின் ஆழ்மனதில் எதிர்மறையான விளைவுகளையே உருவாக்கும். இந்நிலை தவிர்க்கப்பட
வேண்டும் என்கிற வழிகாட்டுதலை அரசு மாவட்ட நிர்வாகங்களுக்கு வழங்கவேண்டும்.
இலக்கியத் திருவிழாக்கள்:
தமிழ் இலக்கியத் திருவிழா,
மாபெரும் தமிழ்க்கனவு போன்ற கொண்டாட்டங்கள் பாராட்டத்தக்கவை. தமிழர்கள் தமது மொழி,
கலை இலக்கியம், பண்பாடு குறித்து அறிந்துகொள்வதற்கும் கொண்டாடுவதற்கும் இவ்விழாக்கள் நல்வாய்ப்பாக அமைகின்றன. ஆனால் இந்நிகழ்வுகளுக்காக
திட்டமிடுதல் செயல்படுத்துதல் ஆகியவற்றில் தமிழ்நாட்டின் கலை இலக்கிய அமைப்புகளை ஒதுக்கிவைத்துவிட்டு
பொறுப்பதிகாரிகளுடன் தொடர்பிலிருக்கும் சில தனிநபர்களிடம் இப்பணிகள் ஒப்படைக்கப்படுகின்றன.
மாபெரும் தமிழ்க்கனவை எப்படி திரும்பத்திரும்ப ஒரு சிறு குழுவே காணமுடியும்? அதிலும்
மாணவர்களிடம் பாலியல் அத்துமீறல் செய்தவர் என்று வெளிப்படையாக அறியப்பட்டவர்களைக்கூட
திரும்பவும் மாணவர்களிடமே பேராளுமையாக கொண்டுபோய் நிறுத்துவது ஏற்கத்தக்கதல்ல. இதேபோல ஆற்றங்கரை இலக்கியத் திருவிழாக்கள்
வரவேற்கப்பட வேண்டியவை. ஆனால் நமது பண்பாடு ஆற்றோரங்களில் மட்டுமே உருவானதல்ல. மலைகளிலும்
காடுகளிலும் கடல் சார்ந்தும் பன்னெடுங்காலமாக வாழும் மக்களின் பண்பாடும் சேர்ந்த பன்முகத்தன்மை
கொண்டதே தமிழ்ப்பண்பாடு. எனவே அவற்றுக்குரிய விழாக்கள் கொண்டாடப்பட வேண்டும். நிரந்தர
ஏற்பாட்டாளர்கள், நிரந்தரப் பேச்சாளர்கள், நிரந்தரமாய் கனவு காண்பவர்கள் என்கிற நிலை
மாற்றப்பட வேண்டும். சுழற்சிமுறையில் அடுத்தடுத்த ஆண்டுகளில் மற்றவர்கள் பங்குபெறுவதை
அரசு உறுதிப்படுத்துவது அவசியம். பங்கேற்கும் ஆளுமைகள்/ கலைஞர்களுக்கு வழங்கப்படும்
மதிப்பூதியத்திலும் தங்குமிடம் போன்ற ஏற்பாடுகளிலும் கடும் பாகுபாடு நிலவுவதை அரசு
சீர்படுத்துவது அவசியம்.
மதுக்கூர் இராமலிங்கம், மாநிலத்தலைவர்
ஆதவன் தீட்சண்யா, பொதுச்செயலாளர்